รัสเซียทุ่มเงินกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หวังพยุงอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้มอบเงินอุดหนุนและเงินกู้จากรัฐมากกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อรักษาอุตสาหกรรมการบินของประเทศ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียอันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครน ได้ส่งผลให้การจัดหาชิ้นส่วนที่สำคัญและบริการซ่อมบำรุงต่าง ๆ หยุดงะชัก

รัสเซีย ซึ่งพึ่งพาเครื่องบินที่ผลิตในต่างประเทศ กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินเพียงลำพัง โดยต้องอาศัยชิ้นส่วนที่มาจากในประเทศ และซื้อเครื่องบินจากต่างชาติน้อยลงเพื่อป้องกันไม่ให้ฝูงบินของตนเองถูกยึดไปมากกว่านี้

รายงานระบุว่า แอร์บัสและโบอิ้ง 2 บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของชาติตะวันตกได้ระงับการส่งมอบบริการและชิ้นส่วนสำรองตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 พร้อมยกเลิกการสนับสนุนทางด้านการซ่อมบำรุงตามปกติสำหรับแอร์โรฟลอต (Aeroflot) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติและสายการบินอื่นๆ ของรัสเซีย

จากการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์โดยอิงข้อมูลจากกระทรวงการคลังและองค์กรตรวจเงินแผ่นดินรัสเซียบ่งชี้ว่า นับตั้งแต่ชาติตะวันตกดำเนินมาตรการคว่ำบาตร รัสเซียได้จัดสรรเม็ดเงินจำนวน 1.09 ล้านล้านรูเบิล (1.207 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อพยุงอุตสาหกรรมการบินพลเรือน รวมถึงการผลิตเครื่องบิน และความช่วยเหลือทางการเงินแก่สายการบินต่าง ๆ

ทั้งนี้ เม็ดเงินดังกล่าวคิดเป็นเกือบเท่าตัวของการใช้จ่ายที่ 5.47 แสนล้านรูเบิลในปี 2563-2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งทำให้การเดินทางทางอากาศปรับตัวลดลงอย่างมาก และตอกย้ำถึงความพยายามของทางการรัสเซียในการพยุงอุตสาหกรรมสำคัญนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top