ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด ส่งสัญญาณวอลล์สตรีทฟื้น หลังดิ่งหนักวานนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุด บ่งชี้การฟื้นตัวขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังดิ่งลงอย่างหนักวานนี้

ณ เวลา 18.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 149 จุด หรือ 0.4% สู่ระดับ 37,594 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงเกือบ 500 จุดวานนี้ ทำสถิติร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 9 วันทำการติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

นักลงทุนจับตาตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในวันนี้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศประจำไตรมาส 3/2566

ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน, ยอดขายบ้านใหม่ และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย.

ตลาดจับตาดัชนี PCE ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.0% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ย. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% จากระดับ 0.0% เช่นกันในเดือนต.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.5% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.2% เช่นกันในเดือนต.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags:
Back to Top