ธอส.ปลื้ม! ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ทะลุเป้า 2.35 แสนลบ.แล้ว NPL แนวโน้มลดลง

นายกฤษณ์ เสสะเวช รักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2566 ธอส. สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้สูงกว่าเป้าหมายในปี 2566 ซึ่งตั้งไว้ที่ 235,480 ล้านบาทแล้ว แม้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งจะทำให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้อีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันในปี 2566 ยังสามารถจำหน่ายบ้านมือสอง ธอส.ได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปัจจุบันอยู่ที่ 4.06% ซึ่งธนาคารฯ สามารถบริหารจัดการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีแนวโน้มลดลง ส่วนลูกค้าในกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (SM) ที่มีปัญหาในการผ่อนชำระเงินงวด ธนาคารให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยตลอดทั้งปีนี้ ธนาคารฯ ได้มีมาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ รองรับในการดูแลลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2567 ธอส. พร้อมดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลังอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยสนับสนุนให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองต่อไป

“ที่ผ่านมา ธอส. มีการบริหารจัดการที่ดี มีการประเมินความเสี่ยงทุกครั้งก่อนออกผลิตภัณฑ์ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของการปล่อยสินเชื่อ โดยพิจารณาจากความสามารถในการผ่อนชำระเงินงวดของลูกค้าทุกราย ทำให้ ธอส. สามารถบริหารจัดการหนี้เสียได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ธอส. ยังได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อให้ลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจากการชำระเงินงวด และยังคงรักษาบ้านของตนเองไว้ได้ต่อไป”

นายกฤษณ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top