จีนแบนการส่งออกเทคโนโลยีแปรรูปแร่หายาก รักษาสถานะผูกขาดแร่รายใหญ่ของโลก

จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้แปรรูปแร่หายากรายใหญ่ของโลก ออกคำสั่งห้ามการส่งออกเทคโนโลยีที่จำเป็นที่ใช้ในการสกัดและคัดแยกแร่หายาก เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนเพื่อรักษาอำนาจในการควบคุมโลหะเชิงกลยุทธ์

แร่หายากประกอบด้วยโลหะ 17 ชนิด ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างแม่เหล็กที่แปลงพลังงานเป็นการเคลื่อนที่เพื่อใช้ในยานพาหนะไฟฟ้า กังหันลม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาประเทศตะวันตกกำลังพยายามแปรรูปแร่หากยากในประเทศตัวเอง ซึ่งคำสั่งห้ามส่งออกเทคโนโลยีแปรรูปแร่หายากคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะ “แร่หายากชนิดหนัก (heavy rare earths)” ซึ่งใช้ในการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์การแพทย์ และอาวุธ ซึ่งจีนเป็นผู้ผูกขาดการแปรรูปแร่เหล่านี้แต่เพียงผู้เดียว

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ขอความเห็นจากสาธารณชน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเพิ่มเทคโนโลยีการแปรรูปแร่หายากลงในบัญชีรายชื่อเทคโนโลยีต้องห้ามและจำกัดไม่ให้ส่งออก โดยวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ของบัญชีดังกล่าว ประกอบด้วยการปกป้องความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์สาธารณะ

นอกจากนี้ จีนยังห้ามการส่งออกเทคโนโลยีการผลิตที่เกี่ยวข้องกับโลหะหายากและวัสดุโลหะผสม ตลอดจนเทคโนโลยีที่ใช้ในการเตรียมแม่เหล็กหายากบางชนิด

ทั้งนี้ จีนมีความเข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับกฎระเบียบในการส่งออกโลหะหลายชนิดในปีนี้ ส่งผลให้ความตึงเครียดกับชาติตะวันตกในเรื่องการควบคุมแร่ธาตุที่สำคัญยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top