กว่า 20 ประเทศเข้าร่วมกลุ่มปฏิบัติการป้องกันภัยในทะเลแดง สหรัฐเป็นแกนนำ

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐหรือเพนตากอนระบุเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้มีประเทศมากกว่า 20 แห่งได้ตกลงที่จะเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วมใหม่ที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องการเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ในทะเลแดงจากการโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน ขณะที่จะมีประเทศอื่น ๆ เข้าร่วมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพนตากอนเปิดเผยว่า มีประเทศที่เข้าร่วมอย่างน้อย 8 แห่งที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อประเทศต่อสาธารณะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การปฏิบัติการดังกล่าวเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง ขณะที่ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

พล.ต.แพทริค ไรเดอร์กล่าวว่า “ขณะนี้เรามีประเทศมากกว่า 20 แห่งลงนามเพื่อเข้าร่วมกลุ่มแนวร่วม ซึ่งรวมถึงกรีซและออสเตรเลีย”

สหรัฐเปิดปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) เมื่อสองวันก่อน โดยระบุว่า มีหลายสิบประเทศตกลงที่จะมีส่วนร่วมในความพยายามที่เกี่ยวข้องกับการลาดตระเวนร่วมในน่านน้ำทะเลแดงใกล้เยเมน

พล.ต.ไรเดอร์แถลงว่า แต่ละประเทศจะสนับสนุนสิ่งที่สามารถทำได้ ซึ่งเรียกว่า แนวร่วมจากความเต็มใจ

วิกฤตในทะเลแดงเกิดขึ้นจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งรวมถึงกลุ่มฮูตีของเยเมน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ได้ยิงจรวดใส่อิสราเอลนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น

กลุ่มฮูตีได้เพิ่มการโจมตีในทะเลแดง โดยขู่ว่าจะมุ่งเป้าไปที่ เรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล และเตือนบริษัทเดินเรือไม่ให้ติดต่อกับท่าเรือของอิสราเอล

การโจมตีดังกล่าวได้ขัดขวางเส้นทางการค้าหลักที่เชื่อมโยงยุโรปและอเมริกาเหนือกับเอเชียผ่านคลองสุเอซ และทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าทางตู้คอนเทนเนอร์พุ่งขึ้นอย่างมาก ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ พยายามจัดส่งสินค้าผ่านเส้นทางอื่นที่มีระยะทางไกลกว่าเดิมมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top