สหรัฐเร่งสำรวจข้อมูลชิปรุ่นเก่าของจีน เล็งวางมาตรการตอบโต้ หากจีนใช้แผนตัดราคา

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเริ่มรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์แบบเก่าของจีน ซึ่งอาจไม่ใช่ชิปที่ล้ำสมัย แต่ก็มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบดูว่าบริษัทสหรัฐพึ่งพาชิปจากจีนเหล่านี้มากน้อยเพียงใด

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในเดือนม.ค. สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสหรัฐ (BIS) ของกระทรวงพาณิชย์จะสำรวจบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 100 แห่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ การบินและอวกาศ การกลาโหม และอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อทำความเข้าใจว่าบริษัทเหล่านี้มีวิธีการจัดหาและใช้ชิปรุ่นเก่าอย่างไร

กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตชิปของจีนบางแห่งอาศัยการตั้งราคาที่ต่ำเพื่อตัดราคาคู่แข่งรายอื่น ๆ และสหรัฐต้องการที่จะสกัดกั้นจีนจากการครองอุตสาหกรรมชิป เช่นเดียวกับที่เคยทำมาก่อนในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและพลังงานแสงอาทิตย์

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวในแถลงการณ์โดยอ้างถึงจีนว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นสัญญาณของความเป็นไปได้ของแนวทางปฏิบัติที่น่ากังวลจากจีนเกี่ยวกับการขยายการผลิตชิปเก่าในบรรดาบริษัทของพวกเขา และทำให้สหรัฐสามารถแข่งขันได้ยากขึ้น” และเสริมว่า การสำรวจข้อมูลเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดการดำเนินการขั้นต่อไปสหรัฐ

แผนต่าง ๆ อาจรวมถึงการกำหนดภาษีหรือการใช้เครื่องมือทางการค้าอื่น ๆ เพื่อจัดการกับความพยายามของจีนในอุตสาหกรรมชิป

ด้านรายงานจากคณะกรรมการเฉพาะกิจว่าด้วยจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ได้แนะนำให้สหรัฐพิจารณาจัดเก็บภาษี โดยเฉพาะชิปรุ่นเก่า

นางไรมอนโดกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ว่า สหรัฐจะใช้ทุกเครื่องมือที่มี หากจีนพยายามจะใช้ชิปรุ่นเก่าราคาถูกในการครองตลาดโลก

ในขณะที่ นายอลัน เอสเตเวซ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ฝ่ายอุตสาหกรรมและความมั่นคง ยังได้เน้นย้ำถ้อยแถลงของนางไรมอนโดในเดือนต.ค. และเน้นย้ำถึงกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งให้อำนาจแก่สหรัฐในการสอบสวนและดำเนินการต่อต้านแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top