เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพจีน-สหรัฐจัดประชุมครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

พลเอกชาร์ลส์ บราวน์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐและพลเอกหลิว เจิ้นลี่ เจ้ากรมเสนาธิการร่วมของจีนได้หารือกันผ่านระบบออนไลน์ในวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐและจีนติดต่อกันโดยตรง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การหารือกันครั้งนี้มีขึ้นหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนจัดประชุมนอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพ.ย. โดยในการประชุมดังกล่าวผู้นำสหรัฐและจีนเห็นพ้องต้องกันว่าจะให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐและจีนกลับมาติดต่อสื่อสารกันอีกครั้ง

“การประชุมระหว่างพลเอกบราวน์และพลเอกหลิวบ่งชี้ว่าสหรัฐกับจีนปรารถนาที่จะสนับสนุนให้มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างมีเสถียรภาพตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในสหรัฐและจีนได้เน้นย้ำหลายต่อหลายครั้งในช่วงการประชุมระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สี” นักวิเคราะห์ของยูเรเซีย กรุ๊ป (Eurasia Group) ระบุ

จีนได้ระงับการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพจีนกับสหรัฐ หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในเวลานั้นได้เดินทางเยือนไต้หวันในเดือนส.ค. 2565 ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนย่ำแย่ลงไปอีก และจีนได้ปฏิเสธความต้องการของสหรัฐที่จะรื้อฟื้นการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสองประเทศในที่ประชุมสุดยอดกลาโหมระดับภูมิภาคในสิงคโปร์เมื่อต้นปีนี้

“ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารให้เข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนคือการเข้าใจจีนอย่างถูกต้อง” กระทรวงกลาโหมจีนระบุ “สหรัฐควรเคารพผลประโยชน์หลักและข้อกังวลสำคัญของจีน พร้อมทั้งมุ่งส่งเสริมความร่วมมือที่ปฏิบัติได้และเสริมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top