เกาหลีเหนือเดินเครื่องปฏิกรณ์ตัวที่สอง คาดผลิตพลูโทเนียมสร้างอาวุธนิวเคลียร์

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า มีการใช้เชื้อเพลิงปรมาณูเป็นครั้งแรกในเครื่องปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยองเบียน (Yongbyon) ของเกาหลีเหนือ ซึ่งบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือจะมีแหล่งพลูโตเนียมแห่งใหม่สำหรับใช้ทำอาวุธนิวเคลียร์

IAEA ระบุว่า เกาหลีเหนือใช้เวลาหลายปีในการใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 5 เมกะวัตต์ที่ยองเบียน เพื่อผลิตพลูโตเนียมสำหรับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ แต่หลักฐานเกี่ยวกับการปล่อยน้ำอุ่นนั้นบ่งชี้ว่าเครื่องปฏิกรณ์น้ำเบาที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นได้เริ่มดำเนินการแล้วในขณะนี้

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA ระบุในแถลงการณ์ว่า “การปล่อยน้ำอุ่นบ่งชี้ว่าเครื่องปฏิกรณ์ได้ดำเนินการมาถึงจุดที่สำคัญแล้ว ซึ่งหมายความว่าปฏิกิริยาลูกโซ่นิวเคลียร์ในเครื่องปฏิกรณ์นั้นสามารถดำเนินต่อไปได้เองแล้ว”

ทั้งนี้ IAEA ไม่สามารถเข้าไปยังเกาหลีเหนือได้นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือขับไล่ผู้ตรวจสอบของ IAEA ในปี 2552 และขณะนี้ ทาง IAEA ได้คอยสังเกตการณ์จากระยะไกล โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเป็นหลัก โดย IAEA ไม่สามารถยืนยันสถานะการทำงานของเครื่องปฏิกรณ์ได้ หากไม่สามารถเข้าไปยังเกาหลีเหนือ

IAEA ระบุด้วยว่า ได้ได้สังเกตเห็นน้ำปริมาณมากไหลออกจากระบบทำความเย็นของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์น้ำเบาตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการเดินเครื่องปฏิกรณ์อย่างต่อเนื่อง และสิ่งบ่งชี้เพิ่มเติมได้แก่การปล่อยน้ำอุ่นออกมา

ความเคลื่อนไหวที่ปุงเกรี (Punggye-ri) ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น ทำให้มีการคาดเดามาเป็นเวลาหลายเดือนว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมที่จะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีก ในขณะที่พยายามลดขนาดหัวรบที่ใช้ในขีปนาวุธ

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 6 ครั้งแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top