TOG ยอดขายเลนส์ RX พุ่งดันรายได้ปี 67 โต 15% เล็งลงทุนโรงงานใหม่ในอาเซียน

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) กล่าวถึงภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 66 คาดว่ารายได้โต 5-8% ตามเป้า โดยในปี 67 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องการการลงทุนเพิ่มในสายการผลิตใหม่เลนส์ Rx โดยทั้งปี 67 คาดรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15%

ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตในอนาคตคือการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตของบริษัท ซึ่งตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ โดยกำลังการผลิตในปัจจุบันอยู่ที่ 90 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งเป็นมีการขยายกำลังการผลิตเลนส์ Rx ประมาณ 4.5 ล้านชิ้น หรือ10% ของกำลังการผลิตทั้งหมดในปี 67

โดยอัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) ของการผลิตเลนส์ Rx ในปัจจุบันค่อนข้างสูงกว่าที่วางแผนไว้ แม้อยู่ในช่วงของการทดลองเดินเครื่องจักรใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่ม.ค. 67 เป็นต้นไป เนื่องจากออเดอร์ที่ได้รับในเดือน ธ.ค. เพื่อเข้ามาทดสอบความสามารถในการผลิตสูงมาก บริษัทจึงประเมินว่าไตรมาส 1/67 อัตราการใช้กำลังการผลิตยังสูงต่อเนื่อง ซึ่งหากยังสูงต่อเนื่อง บริษัทอาจพิจารณาลงทุนขยายกำลังการผลิตเลนส์ Rx เพิ่ม

นอกจากนี้ในปี 67 บริษัทจะใช้งบลงทุนประมาณ 250-300 ล้านบาท ในการลงทุนทดแทนเครื่องจักรที่หมดสภาพ โดยยังไม่รวมงบลงทุนที่อาจพิจารณาขยายกำลังการผลิตในเลนส์ Rx รวมทั้งบริษัทอยู่ในระหว่างการพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าภายใน 1 ปีจะเห็นทิศทางที่ชัดเจน

โดยในไตรมาส 3/66 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 773 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยไตรมาส 3/66 ทำรายได้สูงที่สุดในระยะเวลา 5 ปี จากการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์กลุ่มเลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม เลนส์ Rx และกลุ่มเลนส์กระจก โดยสัดส่วนรายได้อเมริกาเหนือมีการเติบโตสูงสุดอยู่ที่ 218 ล้านบาท จากการที่ลูกค้าเตรียมสต๊อกสินค้าเตรียมขายในช่วงปลายปี รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นในช่วงปลายปีด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top