“โตโยต้า” ระงับส่งมอบรถ Veloz และ Avanza ในเอเชียรวมไทย ปมข่าวฉาวไดฮัทสุ

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ได้ระงับการส่งมอบรถยนต์ 6 รุ่นในบางประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย หลังจากไดฮัทสุ มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า เผชิญกับข่าวอื้อฉาวด้านความปลอดภัย

แหล่งข่าวระบุว่า รถยนต์โตโยต้า 6 รุ่นที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เป็นรถยนต์ที่บริษัทไดฮัทสุมีส่วนร่วมในการพัฒนา ซึ่งรวมถึงรุ่น Veloz และ Avanza โดยโตโยต้าได้ระงับการส่งมอบรถยนต์เหล่านี้ในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา

รถยนต์ที่ถูกระงับการส่งมอบในครั้งนี้ มีสัดส่วนประมาณ 5% ของการผลิตรถยนต์โตโยต้าในเอเชีย แต่จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อภาพรวมการผลิตของโตโยต้า โดยขณะนี้โตโยต้ากำลังร่วมมือกับหน่วยงานของแต่ละประเทศเพื่อหารือเกี่ยวกับการเริ่มกลับมาส่งมอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวอีกครั้งในวันข้างหน้า

การตัดสินใจระงับการส่งมอบรถยนต์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ไดฮัทสุ มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า ได้ประกาศระงับการส่งมอบรถยนต์ทั้งหมดทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ภายหลังจากถูกคณะกรรมการอิสระสอบสวนเกี่ยวกับการปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยการชนด้านข้างของรถยนต์ขนาดเล็กจำนวน 88,000 คันซึ่งส่วนใหญ่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า ซึ่งข่าวฉาวดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของโตโยต้า

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานว่า ไดฮัทสุซึ่งผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ได้ทำการปลอมแปลงผลทดสอบด้านความปลอดภัยของรถเกือบทุกรุ่นที่ทางบริษัทผลิตอยู่ในปัจจุบันและบางรุ่นที่เคยผลิตในอดีต

ไดฮัทสุได้ออกมายอมรับในเดือนเม.ย.ว่าได้มีการตรวจพบเรื่องการปลอมแปลงผลการทดสอบด้านความปลอดภัย พร้อมทั้งได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบและระงับการจัดส่งรถรุ่นที่ได้รับผลกระทบแล้ว

โตโยต้าเปิดเผยว่า ไดฮัทสุผลิตรถยนต์ 1.1 ล้านคันในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเกือบ 40% ผลิตในโรงงานต่างประเทศ ขณะเดียวกันไดฮัทสุจำหน่ายรถยนต์ประมาณ 660,000 คันทั่วโลกในช่วงเวลาเดียวกัน คิดเป็นสัดส่วน 7% ของยอดขายของโตโยต้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 66)

Tags:
Back to Top