ผู้ว่าฯ BOJ ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน หากเงินเฟ้อจ่อบรรลุเป้าหมาย

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% และ BOJ จะพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบาการเงิน หากแนวโน้มที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศแล้ว เรายังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน เราจะจับตาพัฒนาการทางเศรษฐกิจ รวมทั้งจับตาค่าจ้างและเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด โดยหากเราพบว่าวงจรของค่าจ้างและเงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะเริ่มพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน” นายอุเอดะกล่าว

การแสดงความเห็นดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า มีความเป็นไปได้ที่ BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) BOJ เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ต.ค.โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางการสื่อสารให้ตลาดรับรู้เกี่ยวกับการปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) โดยกรรมการส่วนหนึ่งมองว่า BOJ ไม่ควรปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า การปรับนโยบาย YCC อาจจะนำไปสู่การยุตินโยบายผ่อนคลายการเงินที่ BOJ ใช้อยู่ในปัจจุบัน

“เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่เราจะถอนนโยบายผ่อนคลายการเงินในอนาคต ดังนั้นจึงจำเป็นที่ BOJ จะต้องสื่อสารกับตลาดให้ชัดเจน เพื่อให้นักลงทุนเตรียมตัวให้พร้อมเมื่ออัตราดอกเบี้ยญี่ปุ่นกลับสู่แดนบวกอีกครั้ง” กรรมการกล่าว

นักเศรษฐศาสตร์กว่า 80% ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในปีหน้า โดยในจำนวนนี้มีครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ว่า เดือนเม.ย. 2567 เป็นเดือนที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ BOJ จะยุติการใช้นโยบายดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top