สื่อเผยซัมซุงเลื่อนแผนผลิตชิปในสหรัฐออกไปเป็นปี 2568

หนังสือพิมพ์โซล อีโคโนมิกส์ เดลีย์รายงานว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่จากเกาหลีใต้ ได้เลื่อนแผนผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ในเชิงพาณิชย์ที่โรงงานแห่งใหม่ในเมืองเทย์เลอร์ของรัฐเท็กซัสประเทศสหรัฐออกไป ซึ่งจะกระทบต่อเป้าหมายในการเพิ่มอุปทานชิปเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โซล อีโคโนมิกส์ เดลีย์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายเชว ชียอง ประธานธุรกิจโรงหล่อของซัมซุงว่า ซัมซุงจะเริ่มต้นผลิตชิปในโรงงานแห่งดังกล่าวในปี 2568 แต่ซัมซุงเคยออกมาระบุในปี 2564 ว่า โรงงานแห่งดังกล่าวจะเริ่มต้นการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

อย่างไรก็ตาม โฆษกซัมซุงระบุว่า ขณะนี้ซัมซุงยังไม่สามารถยืนยันกำหนดการเริ่มเดินสายการผลิตชิปแบบเป็นจำนวนมากได้

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) จากไต้หวันตัดสินใจเลื่อนการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในรัฐแอริโซนาของสหรัฐออกไปจากเดิมปีหน้าเป็นปี 2568 เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนพนักงานก่อสร้างและช่างเทคนิคในการติดตั้งเครื่องจักรที่มีประสบการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า การที่บริษัทรับจ้างผลิตชิปรายใหญ่ของโลกเลื่อนการผลิตชิปในสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อแผนกระตุ้นการผลิตชิปในสหรัฐของปธน.ไบเดน ซึ่งแผนการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดภาวะชะงักงันด้านอุปทานในอนาคตดังเช่นที่เคยเกิดภาวะขาดแคลนอุปทานมาแล้วในปี 2564 โดยกรณีดังกล่าวทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องสูญเสียรายได้รวมกันหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top