ผู้เชี่ยวชาญคาด จีนเจอความร้อนจัด-สภาพอากาศสุดขั้วในปี 67 เอลนีโญทำพิษ

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานคำกล่าวของนายโจว ปิง หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญของศูนย์สภาพอากาศแห่งชาติจีนว่า ในปีหน้า จีนอาจต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนอีกครั้ง รวมถึงสภาพอากาศสุดขั้วที่ทวีความถี่และรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า ปีนี้จีนเผชิญกับทั้งอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้นับตั้งแต่ปี 2393 ไปจนถึงระลอกความเย็นที่หนาวที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ซึ่งปกคลุมหลายภูมิภาคเมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค.เป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์

“ปี 2567 อาจร้อนกว่าเดิม และอาจเป็นปีที่มีสภาพอากาศสุดขั้วบ่อยมากขึ้นและรุนแรงขึ้น” นายโจว ปิง กล่าว

ฤดูร้อนที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งเผชิญกับคลื่นความร้อนสูงทำลายสถิติ ในขณะที่เมืองเล็ก ๆ ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศวัดอุณหภูมิได้ที่ 52 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับจีน นอกจากนี้ พายุไต้ฝุ่นยังก่อให้เกิดฝนตกหนักระดับทำลายสถิติในภาคเหนือของจีน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง

อนึ่ง เอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ทางสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นทุก ๆ 2-7 ปี โดยน้ำทะเลใกล้เส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกจะอุ่นกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก พายุ หรือภัยแล้งในบางพื้นที่ของโลก

เอลนีโญในปีนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนมิ.ย.และส่งผลให้อุณหภูมิทั่วโลกสูงขึ้นทำลายสถิติ นักอุตุนิยมวิทยาทั้งหลายคาดการณ์ว่า เอลนีโญอาจอ่อนลงระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีหน้า แต่เนื่องจากผลกระทบของเอลนีโญใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะปรากฏชัด จึงอาจทำให้ในปีหน้ามีอุณหภูมิสูงในระดับทำลายสถิติอีกหลายครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top