โฆษกต่างประเทศจีนชี้เทศกาลตรุษจีนขึ้นแท่นงานวัฒนธรรมระดับโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (25 ธ.ค.) นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนมุ่งหวังเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนร่วมกับทั่วโลก รวมถึงคาดหวังว่าทุกอารยธรรมจะดำรงอยู่อย่างสามัคคีและเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

นางเหมากล่าวถ้อยคำข้างต้นระหว่างแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 78 ได้รับรองมติเอกฉันท์ที่กำหนดให้เทศกาลตรุษจีนเป็นวันหยุดแบบไม่กำหนดวันขององค์การสหประชาชาติ

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นเทศกาลดั้งเดิมที่มีความเก่าแก่และความสำคัญมากที่สุดในวัฒนธรรมจีน และช่วงเวลาที่สมาชิกครอบครัวกลับมารวมตัวต้อนรับปีใหม่ร่วมกัน ซึ่งผู้คนในจีนและรอบโลกต่างร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญนี้

นางเหมากล่าวว่า การประเมินเบื้องต้นพบว่ามีการกำหนดให้เทศกาลตรุษจีนเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ในเกือบ 20 ประเทศ และมวลมนุษยชาติราวหนึ่งในห้าร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ในหลากหลายรูปแบบ

กลุ่มประเทศและภูมิภาคเกือบ 200 แห่งทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนตามธรรมเนียมประเพณี ซึ่งกลายเป็นงานทางวัฒนธรรมระดับโลกที่นำพาความสุขมาสู่ประชาชนทั่วโลก

ขณะเดียวกัน นางเหมาระบุเสริมว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความสามัคคี และสันติภาพ สื่อสารการมาถึงและความอบอุ่นของฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงรักษาไว้ซึ่งค่านิยมหลักของความสามัคคี ความรัก และสันติภาพในวัฒนธรรมจีน

“จีนมุ่งหวังเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนร่วมกับทั่วโลกและคาดหวังว่าทุกอารยธรรมจะดำรงอยู่อย่างสามัคคีและเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน พร้อมกับมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และประชาชนทุกประเทศจะมีความเข้าใจต่อกันและมิตรภาพอันดียิ่งขึ้น และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ” นางเหมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top