“คิม จองอึน” สั่งกองทัพโสมแดงเตรียมยุทโธปกรณ์ ประกาศกร้าวพร้อมทำสงคราม

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้กองทัพ อุตสาหกรรมอาวุธยุทโธปกรณ์ และภาคส่วนอาวุธนิวเคลียร์ เร่งเตรียมความพร้อมสำหรับการทำสงคราม เพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับการเคลื่อนไหวของสหรัฐชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ในระหว่างการประชุมของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) นายคิมกล่าวถึงนโยบายในปี 2567 ว่า เกาหลีเหนือจะขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบรรดาประเทศที่ต่อต้านจักรวรรดินิยม

“ท่านผู้นำได้มอบภารกิจที่เข้มแข็งให้กับกองทัพประชาชนและอุตสาหกรรมอาวุธยุทโธปกรณ์ อาวุธนิวเคลียร์ และภาคการป้องกันพลเรือน เพื่อการเตรียมพร้อมสำหรับสงคราม” สำนักข่าว KCNA ระบุ

เกาหลีเหนือกำลังกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียและประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ โดยไม่สนใจข้อกล่าวหาจากสหรัฐที่ว่า เกาหลีเหนือกำลังจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามกับยูเครน ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็ให้การสนับสนุนทางเทคนิคแก่เกาหลีเหนือเพื่อยกระดับขีดความสามารถทางทหาร

นายคิมยังได้กำหนดเป้าหมายทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2567 ในการประชุมดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็น “ปีแห่งการตัดสินใจ” เพื่อบรรลุแผนพัฒนาห้าปีของประเทศ

“ท่านผู้นำได้ชี้แจงถึงภารกิจที่สำคัญสำหรับปีหน้า โดยให้มีการดำเนินการอย่างกระตือรือร้นในภาคอุตสาหกรรมหลัก ๆ และเน้นย้ำให้รักษาการเสถียรภาพของผลผลิตทางการเกษตรให้อยู่ในระดับสูง” สำนักข่าว KCNA กล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา รวมถึงภาวะการอดอยากในช่วงทศวรรษที่ 1990 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศระบุว่า การที่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยิ่งทำให้ความมั่นคงทางอาหารของประเทศย่ำแย่ลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top