“เมอส์ก” แย้มส่งเรือสินค้าหลายสิบลำเดินทางผ่านคลองสุเอซ

เมอส์ก ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่จากเดนมาร์ก ระบุเมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ว่า ได้วางแผนเดินเรือบรรทุกสินค้าหลายสิบลำผ่านคลองสุเอซและทะเลแดงในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่ากลุ่มบริษัทขนส่งสินค้าทั่วโลกเริ่มกลับมาใช้เส้นทางเดิมอีกครั้ง หลังต้องระงับไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากวิตกกังวลด้านความปลอดภัย หลังกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนก่อเหตุโจมตีเรือในพื้นที่ดังกล่าวหลายต่อหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมอส์กเน้นย้ำว่า ตารางการเดินเรือผ่านคลองสุเอซและทะเลแดงล่าสุดนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะอิงตามแผนฉุกเฉินที่อาจกำหนดขึ้นในช่วงหลายวันข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เช่น เมอส์กและฮาแพค-ลอยด์ ต้องระงับใช้เส้นทางทะเลแดงเป็นการชั่วคราว หลังกลุ่มฮูตีเริ่มโจมตีเรือที่ผ่านเส้นทางดังกล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ เพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งสร้างภาวะติดขัดให้กับการค้าโลก

ในวันที่ 24 ธ.ค. เมอส์กได้ออกมาเกริ่นว่ากำลังเตรียมกลับมาเดินเรือในทะเลแดงอีกครั้งทั้งเส้นทางไปยังตะออกและตะวันตก เนื่องจากกองกำลังเฉพาะกิจที่มีสหรัฐเป็นหัวหอกจะคอยคุ้มกันเรือจากการถูกกลุ่มฮูตีโจมตี แต่เวลานั้นเมอส์กแทบไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม

ด้านซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งจากฝรั่งเศสได้ออกมาระบุในวันอังคาร (26 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้เพิ่มจำนวนเรือที่เดินทางผ่านคลองสุเอซ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top