ผลผลิตชิปเกาหลีใต้เดือนพ.ย.พุ่งก้าวกระโดด ดีมานด์ทั่วโลกจ่อฟื้นตัว

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้เติบโตสูงสุดในรอบหลายปีทั้งในด้านการผลิตและการจัดส่ง โดยเกาหลีใต้ผลิตชิปเพิ่มขึ้น 42% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเติบโตที่มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2560 ในขณะที่การจัดส่งชิปเพิ่มขึ้น 80% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2545 และสินค้าคงคลังสำหรับชิปขยายตัว 36% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

ตัวเลขเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของเกาหลีใต้ กำลังฟื้นตัวหลังจากที่ตกต่ำและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมานานกว่าหนึ่งปี และตัวเลขดังกล่าวได้เพิ่มสัญญาณเชิงบวกให้กับบริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังชี้ให้เห็นอีกว่า อุปสงค์ภาคเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังฟื้นตัวเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลด้านชิปเหล่านี้บ่งชี้ว่า ผู้ผลิตภาคเทคโนโลยีของเกาหลีใต้อาจช่วยเป็นแรงหนุนในการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ โดยกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ระบุว่า อุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ประสิทธิภาพสูงได้ช่วยสนับสนุนทั้งอุตสาหกรรมชิปและอุตสาหกรรมเครื่องจักร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top