“บลิงเคน” เผย สหรัฐจ่อส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ช่วยยูเครนเพิ่มอีก 250 ล้านดอลล์

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า สหรัฐจะจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นมูลค่าสูงสุด 250 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน โดยเป็นแพ็คเกจความช่วยเหลือชุดสุดท้ายของปีนี้เพื่อสนับสนุนยูเครนในการรบกับรัสเซีย

ยุทโธปกรณ์ที่รวมอยู่ในแพ็คเกจนี้ได้แก่ อาวุธป้องกันภัยทางอากาศ, จรวดสำหรับเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร, กระสุนปืนใหญ่, จรวดต่อต้านยานรบหุ้มเกราะ และกระสุนปืนกว่า 15 ล้านนัด ความช่วยเหลือครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องของสหรัฐนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ. 2565

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้ร้องขอเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสภาคองเกรสให้ยูเครนเป็นจำนวน 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม คำขอครั้งนี้เผชิญแรงต้านจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะไม่ยอมอนุมัติเงินช่วยเหลือให้จนกว่าพรรคเดโมแครตจะออกมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นตามแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

จนถึงปัจจุบัน สภาคองเกรสได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแก่ยูเครนไปแล้วกว่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการอนุมัติเงินรอบใหม่นับตั้งแต่ที่พรรครีพับลิกันเข้าควบคุมสภาผู้แทนราษฎรได้สำเร็จในเดือนม.ค. 2566 ด้านทำเนียบขาวแสดงความกังวลว่า หากไม่มีการจัดสรรเพิ่มเติม เงินช่วยเหลือจากสหรัฐต่อยูเครนอาจหมดลงภายในสิ้นปีนี้ ส่งผลกระทบต่อความพยายามของยูเครนในการยึดคืนดินแดนที่ถูกกองทัพรัสเซียยึดครอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top