จีนมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมการชำระเงินที่สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับชาวต่างชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (28 ธ.ค.) นายจาง ชิงซง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนหรือธนาคารกลางของจีนกล่าวว่า จีนจะเดินหน้าทำงานเพื่อการรองรับบัตรธนาคารต่างประเทศ การชำระเงินผ่านมือถือ การใช้เงินสด และการบริการจัดทำบัญชี เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการชำระเงินที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับนักเดินทางต่างชาติ

นายจางระบุว่า นักเดินทางต่างชาติจำนวนมากใช้บัตรธนาคารและเงินสดเพื่อชำระเงินในจีน แต่พวกเขาไม่ได้รับความสะดวกสบายนัก เนื่องจากการใช้จ่ายวิธีนี้ไม่ได้ถูกรองรับมากเท่าการชำระเงินผ่านมือถือ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะพยายามทำให้กลุ่มธุรกิจในย่านธุรกิจหลัก สนามบิน และสถานีรถไฟ รองรับการใช้จ่ายผ่านบัตรธนาคารต่างประเทศอย่างกว้างขวางมากขึ้น

นายจางชี้ว่า ธนาคารกลางจีนได้แนะนำให้อาลีเพลย์ (Alipay) เท็นเพย์ (Tenpay) ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ (China UnionPay) และสถาบันอื่นๆ เพิ่มการจัดหาผลิตภัณฑ์การชำระเงินผ่านมือถือ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโซลูชันเงินหยวนดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการชำระเงินผ่านมือถือของชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ ตู้เอทีเอ็มจะถูกปรับปรุงให้รองรับบัตรธนาคารต่างประเทศสำหรับการถอนเงินสด ขณะที่กลุ่มธนาคารพาณิชย์จะเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการเปิดบัญชี เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถเปิดบัญชีธนาคารในจีนได้ง่ายขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top