เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนม-สร้างโดรนเอง ลั่นไม่อาจเลี่ยงสงครามได้

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือให้คำมั่นที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมอีก 3 ดวง รวมทั้งสร้างโดรนเพื่อปฏิบัติการทางทหาร และเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์ในปี 2567 ในขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือระบุว่า นโยบายของสหรัฐทำให้สงครามเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

นายคิมกล่าวโจมตีสหรัฐในระหว่างการประชุมพรรคแรงงานเกาหลีซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน เพื่อกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจ การทหาร และต่างประเทศสำหรับปี 2567

“เนื่องจากศัตรูมีท่าทีที่จะบุกโจมตีเรา เราจึงมองว่าสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีสามารถปะทุขึ้นได้ทุกเมื่อ” นายคิมกล่าว

นอกจากนี้ นายคิมได้สั่งให้กองทัพเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมรับมือปฏิบัติการภาคพื้นดินจากเกาหลีใต้ รวมถึงระเบิดนิวเคลียร์ด้วยหากจำเป็น เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำปราศรัยของนายคิมมีขึ้นก่อนที่จะสหรัฐและเกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญทั้งในปีนี้

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะคงแนวทางการกดดันทางทหารเพื่อใช้ประโยชน์จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ซึ่งอาจจะเห็นการกลับมาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยทั้งคุกคามและแลกเปลี่ยนทางการการทูตครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม

ทั้งนี้ นายลีฟ-เอริก อีสลีย์ ศาสตราจารย์ด้านการศึกษาระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวาในกรุงโซล กล่าวว่า “เกาหลีเหนืออาจรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อดูว่าการกระทำที่ยั่วยุจะได้ผลประโยชน์ใดบ้างจากรัฐบาลชุดต่อไป”

ในระหว่างการประชุมของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วันและเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.นั้น นายคิมมีคำสั่งให้กองทัพเร่งเตรียมความพร้อมสำหรับการทำสงคราม เพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับการเคลื่อนไหวของสหรัฐชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมกับกล่าวถึงนโยบายในปี 2567 ว่า เกาหลีเหนือจะขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบรรดาประเทศที่ต่อต้านจักรวรรดินิยม

เกาหลีเหนือกำลังกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียและประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ โดยไม่สนใจข้อกล่าวหาจากสหรัฐที่ว่าเกาหลีเหนือกำลังจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามกับยูเครน ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็ให้การสนับสนุนทางเทคนิคแก่เกาหลีเหนือเพื่อยกระดับขีดความสามารถทางทหาร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top