“เจแปน แอร์ไลน์” ยันหอควบคุมการบินอนุญาตลงจอดสนามบินฮาเนดะก่อนเกิดอุบัติเหตุ

ภาพ: รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเริ่มต้นสอบสวนในวันนี้ (3 ม.ค.) เกี่ยวกับคดีเฉี่ยวชนกันระหว่างเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) กับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นที่สนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.) โดยผู้บริหารของสายการบิน JAL ยืนยันว่าได้รับอนุญาตให้ร่อนลงจอดจากหอควบคุมการบินแล้วถึงร่อนลงจอด

เมื่อถูกถามในการแถลงข่าวเมื่อช่วงค่ำวันอังคารว่า เครื่องบินลำดังกล่าวของสายการบิน JAL ได้รับอนุญาตให้ลงจอดจากหอควบคุมการบินแล้วหรือไม่ เจ้าหน้าที่ของสายการบิน JAL ระบุว่า “เราเข้าใจว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้รับอนุญาตแล้ว”

แต่ JAL และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นโดยตรงเกี่ยวกับการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินและเครื่องบินทั้ง 2 ลำ โดยอ้างว่ากำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ในข้อความบันทึกเสียงจากหอควบคุมการบินของสนามบินฮาเนดะที่บันทึกเอาไว้ในช่วงใกล้เกิดเหตุเฉี่ยวชนนั้น ปรากฎเสียงแนะนำให้เที่ยวบินของ JAL “นำเครื่องบินเข้ามาใกล้สนามบินต่อไป”

ด้านแอร์บัสของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินของ JAL ระบุว่าจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าช่วยเหลือทางการญี่ปุ่นในการสอบสวนคดีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top