RATCH ทุ่ม 860 ลบ.ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในเวียดนาม 30 MW มุ่งสู่พอร์ตพลังงานทดแทน 30% ปี 73

นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประกาศลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Minh Luong ซึ่งเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว ขนาด 30 เมกะวัตต์ ในจังหวัดหล่าวกาย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม การลงทุนครั้งนี้ดำเนินการผ่านบริษัทร่วมทุน NEXIF RATCH Energy Investment Pte. Ltd. (NREI) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 49% โดยได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Minh Luong เป็นเงินจำนวนประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 860 ล้านบาท จากกลุ่มบริษัท Nam Tien Group เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 โรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้เป็นแบบน้ำไหลผ่านตลอดปี (Run-of- the River) เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2561 โดยผลิตไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 103.15 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง และจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าเวียดนามภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี

การลงทุนครั้งนี้แสดงถึงความก้าวหน้าในการขยายฐานธุรกิจของบริษัทฯ ในเวียดนามโดยมี NREI เป็นแกนหลัก ซึ่งบริษัทฯ ได้ร่วมทุนกับเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์ยี่ ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านธุรกิจผลิตไฟฟ้าในอาเซียนและเอเชีย แปซิฟิก การซื้อโรงไฟฟ้า Minh Luong ดังกล่าวบริษัทฯ จะรับรู้กำลังการผลิตเชิงพาณิชย์ 14.7 เมกะวัตต์ ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ในทางอ้อมแล้วยังทำให้กำลังการผลิตพลังงานทดแทนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 2,947.93 เมกะวัตต์ คิดเป็น ร้อยละ 27.24 ของกำลังการผลิตรวม

“บริษัทขับเคลื่อนการพัฒนาและลงทุนในเวียดนามผ่าน NREI ซึ่งปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ กำลังการผลิตติดตั้ง 12 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีโครงการที่อยู่ในขั้นตอนการศึกษาและพัฒนาอีก 5 โครงการ ประกอบด้วยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม กำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 520 เมกะวัตต์ หากโครงการที่มีอยู่ทั้งหมดนี้สามารถเดินหน้าและก่อสร้างได้สำเร็จ จะทำให้พอร์ตการลงทุนพลังงานทดแทนของบริษัทฯ เข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้ที่ 30% ของกำลังการผลิตรวมในปี 2573” นางสาวชูศรี กล่าว

ภายหลังการลงทุนโรงไฟฟ้า Minh Luong บริษัทฯ มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน ในเวียดนาม รวม 266.19 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย กำลังผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล 136.71 เมกะวัตต์ และพลังงานทดแทน 129.48 เมกะวัตต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top