ไต้หวันพบบอลลูนจีนลอยผ่านเข้าใกล้ฐานทัพอากาศสำคัญของประเทศ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า บอลลูนจีน 3 ลูกลอยข้ามเกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) และเข้าใกล้ฐานทัพอากาศ โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานเกี่ยวกับบอลลูนที่ลอยข้ามเกาะไต้หวัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานการพบบอลลูนดังกล่าวจำนวนมากในช่องแคบไต้หวันตั้งแต่เดือนที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในการรายงานความคืบหน้าประจำวันเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า มีการตรวจพบบอลลูน 4 ลูกที่ลอยผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยบอลลูนดังกล่าว 3 ลูกลอยข้ามยังใจกลางของเกาะไต้หวัน

กระทรวงฯ ระบุว่า บอลลูน 3 ลูกดังกล่าวลอยตัวเป็นระยะทาง 105 ไมล์ทะเล (194 กม.), 160 ไมล์ทะเล และ 159 ไมล์ทะเล ตามลำดับ ไปยังตะวันตกเฉียงใต้ของชิงชวนคัง ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศสำคัญของไต้หวัน ก่อนที่บอลลูนดังกล่าวจะหายไปตามจุดต่าง ๆ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ เชื่อว่าบอลลูนส่วนใหญ่มีไว้สำหรับการตรวจสอบสภาพอากาศ

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเฉพาะเจาะจงเมื่อถูกถามว่า บอลลูนที่พบล่าสุดนั้นเป็นบอลลูนสำรวจสภาพอากาศหรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่น

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะติดตามอย่างใกล้ชิดและตอบสนองอย่างเหมาะสมกับบอลลูน และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางของบอลลูนเหล่านี้เพื่อประกอบการตัดสินและการวิเคราะห์

ทั้งนี้ แนวโน้มที่จีนจะใช้บอลลูนในการสอดแนมกลายเป็นประเด็นระดับโลก เมื่อสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกในเดือนก.พ. 2566 ขณะที่ไต้หวันเฝ้าระวังกิจกรรมทั้งทางทหารและการเมืองของจีนเป็นพิเศษในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาในวันที่ 13 ม.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top