ORN เด้ง 3.74% ผู้บริหารเชื่อนักลงทุนทยอยเข้าสะสมรับสัญญาณอสังหาฟื้น ผุดคอนโดภูเก็ตปีนี้-เปิดรับพันธมิตรบุกกทม.

หุ้น ORN ปรับตัวขึ้น 3.74% มาอยู่ที่ 1.11 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 37.80 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.07 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.13 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.07 บาท

นายอรรคเดช อุดมศิริธำรง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อรสิริน โฮลดิ้ง (ORN) กล่าวว่า ราคาหุ้น ORN ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง คาดว่ามาจากการที่นักลงทุนเริ่มเห็นโอกาสและความน่าสนใจของหุ้น ORN หลังราคาหุ้นยังต่ำกว่าราคาเสนอขาย IPO พอสมควร ทำให้เห็นโอกาสเข้ามาสะสมหุ้น ORN เนื่องจากภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 67 เห็นสัญญาณฟื้นตัว โดยเฉพาะจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นสิ้นสุดลงแล้ว กำลังจะเข้าสู่ขาลง ประกอบกับภาครัฐต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองไปจนถึงสิ้นปี 67 เป็นปัจจัยหนุนต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งในส่วนของผู้ซื้อและผู้ประกอบการ

อีกทั้งในแง่ของความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่ายังมีประเด็นของอัตราการปฏิเสธสินเชื่อค่อนข้างสูงในตลาดกลุ่มระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่โครงการของบริษัทมีสินค้าในกลุ่มนี้เพียง 20% ของพอร์ตเท่านั้น ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮาส์ ทำให้ไม่กระทบการโอนมากนัก

ประกอบกับแรงหนุนจากลูกค้าต่างชาติเริ่มเห็นการกลับเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยมากขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย.66 และในเดือนธ.ค.66 ยอดขายกลุ่มลูกค้าต่างชาติในภาพรวมทั้งตลาดอสังหาฯ ส่วนใหญ่ทำได้ทะลุเป้าหมาย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี และส่งผลบวกมาถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ และชลบุรี เป็นต้น

นายอรรคเดช กล่าวว่า แผนธุรกิจของ ORN ในปี 67 วางแผนเปิดคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ มูลค่า 1.6 พันล้านบาท เป็นคอนโดฯ ในเชียงใหม่ 1 โครงการ และปีนี้จะเปิดตัวโครงการนอกเชียงใหม่เป็นแห่งแรก คือ คอนโดฯ ในภูเก็ต 1 โครงการ

ส่วนโครงการแนวราบวางแผนเปิด 4 โครงการ มูลค่า 2.4 พันล้านบาท ซึ่งมี 1 โครงการที่เลื่อนมาจากปีก่อน โดยบริษัทมีที่ดินรองรับการเปิดโครงการไว้แล้วทั้งหมดแล้ว พร้อมวางเป้าหมายยอดโอนปี 67 เพิ่มขึ้นแตะ 1.8 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 1.4 พันล้านบาท ด้านยอดขายในปีนี้วางเป้าหมายไว้ที่ 2.4 พันล้านบาท

บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ แต่จะพิจารณาอย่างระมัดระวังในการลงทุน และจะไม่ลงทุนเกินตัว โดยเฉพาะการพัฒนาโครงการไปในจังหวัดใหม่ๆ ที่จะต้องทำอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพและมีความน่าสนใจ ปัจจุบันบริษัทเปิดกว้างรับข้อเสนอจากพันธมิตรที่สนใจเข้ามาร่วมทุนพัฒนาบ้านเดี่ยว โดยเฉพาะในโซนชานเมืองกรุงเทพ เพราะต้องยอมรับว่าตลาดในกรุงเทพฯแม้ว่าจะดีมานด์สูง แต่ก็มีความท้าทายเรื่องการแข่งขันที่สูงเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top