ซาอุฯจ่อลดราคาน้ำมันดิบสำหรับตลาดเอเชียสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี หวั่นอุปทานล้นตลาด

ซาอุดีอาระเบียอาจปรับลดราคาน้ำมันดิบทุกเกรดที่จำหน่ายให้กับเอเชียในเดือนก.พ. ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี แม้ความตึงเครียดในทะเลแดงจะทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากมีความกังวลว่าอุปทานอาจแซงหน้าอุปสงค์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจจากโรงกลั่น 5 แห่งที่ระบุว่า ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอาจปรับลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบประเภท Arab Light มากกว่าน้ำมันดิบของโอมานหรือดูไบที่ประมาณ 1.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเดือนก.พ. จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกที่สุดในรอบ 1 ปี

ตลาดน้ำมันของเอเชียซบเซาลงอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่าน โดยส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันของดูไบเดือนแรกและเดือนที่ 3 เฉลี่ยอยู่ที่เพียง 0.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับ 1.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังว่า อุปทานจะตึงตัวน้อยลงในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตซึ่งมีปริมาณรวมกันอยู่ที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงไตรมาส 1/2567 ผู้มีส่วนร่วมในตลาดกลับตั้งคำถามว่า ผู้ผลิตรายใดบ้างที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจำเป็นต้องลดราคาลงเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด เนื่องจากราคาน้ำมันชนิดอื่นมีราคาต่ำกว่ามาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top