รายงานประชุมชี้เฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปีนี้ แต่ไร้กรอบเวลาชัดเจน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 12-13 ธ.ค.ในวันพุธ (3 ม.ค.) โดยระบุว่า ในเดือนธ.ค.เจ้าหน้าที่เฟดได้สรุปว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2567 แม้ไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ในการประชุมเดือนธ.ค. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่กรอบ 5.25%-5.5% และกรรมการเฟดคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.75% ภายในสิ้นปี 2567

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมบ่งชี้ว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างสูงว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร และจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจริงหรือไม่

“ในการหารือเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงิน กรรมการเฟดมองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มแตะจุดสูงสุดหรือใกล้แตะจุดสูงสุดแล้วสำหรับวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินครั้งนี้ แม้เน้นย้ำว่า การดำเนินนโยบายที่แท้จริงนั้น จะขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางเศรษฐกิจก็ตาม”

เจ้าหน้าที่เฟดได้เน้นย้ำถึงความคืบหน้าในการต่อสู้เพื่อฉุดเงินเฟ้อลง โดยปัจจัยด้านห่วงโซ่อุปทานที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดในช่วงกลางปี 2565 นั้นดูเหมือนเริ่มชะลอตัวลงแล้ว ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เฟดยังได้อ้างอิงถึงความคืบหน้าในการทำให้ตลาดแรงงานมีความสมดุลมากขึ้น แม้ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการก็ตาม

ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงใกล้กรอบระยะยาวที่ 2%

“เจ้าหน้าที่เฟดเกือบทั้งหมดบ่งชี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่กรอบเป้าหมายที่ต่ำลงภายในสิ้นปี 2567 นั้น จะมีความเหมาะสม”

อย่างไรก็ตาม รายงานประชุมฉบับดังกล่าวเน้นย้ำว่า “ยังคงมีความไม่แน่นอนในระดับสูงผิดปกติ” เกี่ยวกับแนวทางในการกำหนดนโยบายการเงิน โดยสมาชิกเฟดหลายรายระบุว่า อาจมีความจำเป็นที่จะต้องคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงต่อไป หากเงินเฟ้อไม่ลดลงตามเป้าหมาย และเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายรายเน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับพัฒนาการของปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“โดยทั่วไปแล้วเจ้าหน้าที่เฟดเน้นย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และพิจารณาข้อมูลเป็นหลักในการตัดสินใจกำหนดนโยบายการเงิน และยืนยันว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเดินหน้ารักษาจุดยืนในการดำเนินนโยบายแบบเข้มงวดต่อไปสักระยะ จนกว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายของเฟดอย่างชัดเจน”

แม้เจ้าหน้าที่เฟดจะแสดงความคิดเห็นแบบระมัดระวัง แต่ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเชิงรุกในปีนี้

การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยเฟดบ่งชี้ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 0.25% จำนวน 6 ครั้งในปีนี้ รวมทั้งสิ้น 1.50% ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับตัวลงสู่กรอบ 3.75%-4%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top