ฮิซบอลเลาะห์-อิสราเอล ส่งสัญญาณไม่ต้องการให้สงครามฉนวนกาซาลุกลาม

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ในเลบานอน และกองทัพอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์ที่สื่อเป็นนัยได้ว่า ทั้งสองฝ่ายไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงที่สงครามจะลุกลามไปนอกพื้นที่ฉนวนกาซา หลังจากที่มีผู้ส่งโดรนสังหารนายซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำกลุ่มฮามาส ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ถิ่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งอยู่นอกพื้นที่ฉนวนกาซา

นายฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่สามารถนิ่งเฉยกับการที่นายอัล-อารูรี ถูกสังหารได้ โดยจะต่อสู้จนถึงที่สุดหากอิสราเอลเลือกที่จะขยายเขตสงครามไปยังเลบานอน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ขู่อย่างเป็นรูปธรรมว่าจะตอบโต้อิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นพันธมิตรของฮิซบอลเลาะห์เช่นกัน

ขณะเดียวกัน อิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการลอบสังหารนายอารูรี แต่เคยให้คำมั่นว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซาให้หมดสิ้นไป หลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีใส่อิสราเอลอย่างฉับพลันเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยที่ทางอิสราเอลระบุว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,200 ราย และมีพลเมืองถูกลักพาตัวอีก 240 คน

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ให้คำตอบกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามว่าอิสราเอลจะรับมือกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างไรว่า “ผมจะไม่ตอบคำถามของคุณ เพราะเรามุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับกลุ่มฮามาส”

ส่วนนายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับถ้อยแถลงของผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่า “เรายังไม่เห็นว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะออกตัวให้ความช่วยเหลือกลุ่มฮามาส” ซึ่งบ่งบอกเป็นนัยได้ว่า สงครามในฉนวนกาซาน่าจะยังไม่ลุกลามออกไปยังเลบานอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top