รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่ขาดทุน! รมว.คมนาคม การันตี

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก หลัง สส.ฝ่ายค้าน ได้อภิปรายถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำให้รัฐบาลขาดทุนปีละหลายพันล้านว่า ไม่เป็นความจริง เพราะก่อนหน้านี้รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วงขาดทุนวันละ 6.9 ล้านบาท แต่เมื่อดำเนินนโยบาย 20 บาทตลอดสายกลับมีผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แม้ในช่วงแรกรายได้อาจจะลดลงไปบ้าง แต่ไม่ถึง 3 เดือนรายได้ของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งมั่นใจว่า ในอีก 6 เดือนข้างหน้าเมื่อรัฐบาลทำระบบฟีดเดอร์ด้วยรถบัสไฟฟ้าติดแอร์อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางมาถึงสถานีรถไฟฟ้า รายได้จากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายจะสูงกว่ารายจ่าย และทำกำไรได้อย่างแน่นอน

ส่วนการขยายโครงการไปยังรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ นั้นจะต้องมีการชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการตามสัญญา ซึ่งต้องเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ เพื่อให้มีการจัดตั้งกองทุน ซึ่งจะสามารถนำเงินมาชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการ โดยขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

สำหรับแหล่งเงินที่รัฐบาลนำมาใช้สนับสนุนค่าโดยสารให้ประชาชนนั้นมาจากเงินรายได้ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไม่ได้จัดสรรเงินจากงบประมาณ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top