“โกลด์แมน แซคส์” คาดผลกำไรต่อหุ้นของบริษัทใน S&P500 เพิ่ม 5% ปีนี้

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ในปัจจุบัน

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายเดวิด คอสตินคาดการณ์ว่า ผลกำไรต่อหุ้นของบริษัทใน S&P500 จะเพิ่มขึ้น 5% สู่ระดับ 237 ดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่สำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ระดับ 231 ดอลลาร์ โดยโกลด์แมน แซคส์มองว่ามีปัจจัยจำนวนมากที่อาจช่วยให้บริษัทต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายผลกำไรที่สูงเกินระดับคาดการณ์

“เราเห็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในการประมาณการกำไรต่อหุ้น (EPS) ของเราจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง แม้ว่าราคาน้ำมันลดลงก็ตาม” นักวิเคราะห์กล่าว “การคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 4 สูงกว่าในไตรมาสที่ผ่าน ๆ มา แต่เราคาดว่าบริษัทในดัชนี S&P500 โดยรวมจะมีผลกำไรสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์”

นายคอสตินได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ระดับดัชนี S&P500 ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าระดับในช่วงสิ้นปีนี้ของดัชนี S&P500 จะอยู่ที่ 5,100 จุด จากที่เคยคาดไว้ที่ 4,700 จุดในเดือนพ.ย. และในเวลานั้น เขายังระบุด้วยว่า การคาดการณ์ดังกล่าวอาจต่ำเกินไป เนื่องจากภาวะการเงินกำลังจะผ่อนคลายมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top