โตโยต้าจ่อกลับมาเดินสายการผลิตในญี่ปุ่นตามกำหนด แม้แผ่นดินไหวกระทบซัพพลายเออร์

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (7 ม.ค.) ว่า โตโยต้าจะกลับมาเดินสายการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นตามแผนการเดิมสำหรับปีนี้ในวันจันทร์ที่ 8 ม.ค. แม้ซัพพลายเออร์บางรายได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่บริเวณคาบสมุทรโนโตะก็ตาม

ทั้งนี้ โตโยต้าระบุว่า เนื่องด้วยซัพพลายเออร์และธุรกิจในเครือจำนวนมากได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ดังนั้น โตโยต้าจะใช้ชิ้นส่วนในสต็อกที่เก็บไว้นอกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายไปก่อน

ขณะเดียวกัน โตโยต้าระบุว่า บริษัทจะประเมินสถานการณ์ของกลุ่มซัพพลายเออร์หลังวันที่ 15 ม.ค. ก่อนกำหนดแผนการผลิตในอนาคตอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจกลับมาเดินหน้าการผลิตตามแผนการเดิมสำหรับปีนี้นั้นสวนทางกับคำประกาศก่อนหน้านี้ของโตโยต้า โดยก่อนหน้านี้ โตโยต้าระบุว่าจะไม่สามารถเริ่มเดินสายการผลิตตามแผนการได้เพราะเหล่าซัพพลายเออร์ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกิดในวันปีใหม่

นายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุในวันศุกร์ (5 ม.ค.) ว่า ณ วันศุกร์ 80% ของบริษัท 200 แห่งที่มีโรงงานในพื้นที่แผ่นดินไหวได้กลับมาเดินสายการผลิตแล้วหรือวางแผนจะกลับมาเดินสายการผลิตเร็ว ๆ นี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โตโยต้าต้องระงับสายการผลิตไปหลายครั้ง โดยในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โตโยต้าต้องระงับการเดินสายการผลิตในญี่ปุ่นเป็นเวลา 10 วัน หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงงานของซัพพลายเออร์รายหนึ่ง

ในเดือนมี.ค. 2565 เหตุโจมตีไซเบอร์ที่เกิดขึ้นกับซัพพลายเออร์อีกแห่งทำให้โตโยต้าต้องระงับการผลิตที่โรงงานทั้งหมดในญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top