จีนคว่ำบาตรบริษัทผลิตอาวุธมะกัน 5 ราย หลังสหรัฐอนุมัติขายอาวุธให้ไต้หวัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในวันนี้ (7 ม.ค.) ว่า จีนจะคว่ำบาตรบริษัทผลิตอาวุธของสหรัฐจำนวน 5 รายเพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐจำหน่ายอาวุธให้กับไต้หวันระลอกล่าสุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันของสหรัฐมักเป็นต้นตอที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนตึงเครียดขึ้น โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ แม้รัฐบาลไต้หวันจะยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าวก็ตาม

การประกาศคว่ำบาตรครั้งนี้มีขึ้นก่อนไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสมาชิกสภาในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติในเดือนที่ผ่านมาให้จำหน่ายอุปกรณ์มูลค่า 300 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยให้ไต้หวันสามารถบำรุงรักษาระบบข้อมูลเชิงยุทธวิธี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า การจำหน่ายอาวุธเมื่อไม่นานมานี้ได้บั่นทอนผลประโยชน์ด้านอธิปไตยและความมั่นคงของจีนอย่างมาก รวมถึงบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรง

สำหรับบริษัทสหรัฐทั้ง 5 แห่งที่จะถูกจีนคว่ำบาตร ได้แก่ บีเออี ซิสเต็มส์ แลนด์ อาร์มาเมนต์ (BAE Systems Land and Armaments), อัลลิอันท์ เทคซิสเท็มส์ โอเปอเรชั่น (Alliant Techsystems Operations), แอโรไวรอนเมนต์ (AeroVironment), เวียแซต (Viasat) และดาต้า ลิงก์ โซลูชั่นส์ (Data Link Solutions)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนจะทำการอายัดทรัพย์สินทรัพย์ของบริษัทเหล่านี้และสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนหรือองค์กรในจีนยุ่งเกี่ยวกับบริษัททั้ง 5 แห่ง

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่งยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top