บังกลาเทศเปิดฉากเลือกตั้งทั่วไป แม้คูหาเลือกตั้งถูกวางเพลิง 20 แห่ง

บังกลาเทศเปิดคูหาเลือกตั้งแล้วกว่า 4.2 หมื่นแห่งทั่วประเทศเมื่อเวลา 8.00 น.ของวันนี้ (7 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมง และจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แม้พรรคฝ่ายค้านคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ตาม

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภา 300 ตำแหน่ง โดยมีผู้สมัครเกือบ 2,000 รายจาก 28 พรรคการเมือง แต่ผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นพันธมิตรกับพรรคสันนิบาตอวามี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา แห่งบังกลาเทศ โดยคาดการณ์ว่าจะรู้ผลเลือกตั้งในวันจันทร์ (8 ม.ค.)

รายงานระบุว่า นายกฯฮาสินามีแนวโน้มจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4 และเมื่อรวมทั้งหมดเธอจะได้นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 5

ประชาชนชาวบังกลาเทศประมาณ 120 ล้านคนมีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่คาดการณ์กันว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งบางตา เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้

องค์กรอินเตอร์เนชั่นแนลไครซิสกรุ๊ประบุว่า “ชาวบังกลาเทศที่ไม่พอใจการเลือกตั้งอาจรวมตัวชุมนุมบนท้องถนนและความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงทางการเมืองนั้นยังคงอยู่ในระดับสูง”

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ในคืนวันเสาร์ (6 ม.ค.) เกิดเหตุคนลอบวางเพลิงเผาคูหาเลือกตั้งกว่า 20 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีการวางเพลิงในจุดอื่น ๆ ด้วย เช่น เหตุวางเพลิงเผารถไฟในคืนวันศุกร์ที่ 5 ม.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและมีผู้บาดเจ็บอีกหลายรายต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top