อิสราเอลยุติสู้รบในสมรภูมิตอนเหนือของกาซา หลังทำลายฐานทัพฮามาสได้

กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่สู้รบทางตอนเหนือของฉนวนกาซา หลังจากกองทัพสามารถทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างราบคาบ ในขณะที่การสู้รบได้ดำเนินมาถึงเดือนที่ 4 แล้วในขณะนี้

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลไม่ได้สั่งเคลื่อนพลเข้าสู่พื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซา แต่ได้สั่งการให้กองกำลังของอิสราเอลมุ่งเน้นไปยังพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของกาซา และเสริมกำลังการป้องกันแนวชายแดนที่กั้นระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซา

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายแอนโทนี บลิงเกนจะเดินทางเยือนอิสราเอล โดยนายบลิงเกนได้เดินทางเยือนกาตาร์ในฐานะคนกลางในการเจรจาคนสำคัญเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ คำประกาศดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินในฉนวนกาซา และมุ่งเน้นการจู่โจมแกนนำของกลุ่มฮามาสอย่างเฉพาะเจาะจงแทน

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลลดระดับการโจมตีทางทหารในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และหันไปมุ่งเน้นการสู้รบในพื้นที่ตอนใต้มากขึ้น ซึ่งบีบให้ชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซามีพื้นที่อาศัยเล็กลงเนื่องจากภัยคุกคามด้านมนุษยธรรม รวมทั้งเผชิญกับการโจมตีทางอากาศจากอิสราเอล ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศกร้าวว่า สงครามจะไม่สิ้นสุดลงจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการกำจัดกลุ่มฮามาส นำตัวประกันของอิสราเอลกลับมา และสร้างความเชื่อมั่นว่าฉนวนกาซาจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอล

สำนักข่าวของอาหรับและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในท้องถิ่นระบุว่า การโจมตีทางอากาศใกล้เมืองราฟาห์ได้ทำให้นักข่าว 2 รายเสียชีวิตเมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึง นายฮัมซา ดาห์ดูห์ บุตรชายคนโตของนายวาเอล ดะห์ดูห์ หัวหน้านักข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีราที่ปฏิบัติหน้าที่ในฉนวนกาซา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top