แบงก์ชาติจีนส่งสัญญาณหั่น RRR หนุนการกู้ยืม-กระตุ้นเศรษฐกิจ

ทางการจีนส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการปล่อยกู้ในภาคธนาคาร แม้ว่า PBOC ได้จัดหาสภาพคล่องจำนวนมากผ่านทางเครื่องมืออื่น ๆ ไปแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

นายโซ หลาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า PBOC อาจจะใช้เครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการดำเนินนโยบายการเงินผ่านทางตลาดการเงิน (Open Market Operation), โครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และ RRR เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อให้เติบโตในระดับที่เหมาะสม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโซเคยแสดงความเห็นในลักษณะดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ก่อนที่ PBOC จะปรับลด RRR ในเดือนก.ย.ปีเดียวกัน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของนายโซยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า PBOC จะผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าส่งผลให้ตลาดการเงินพยายามกดดันให้ทางการจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยและจัดหาสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

ในช่วงกลางเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว PBOC ได้ปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 2 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์ในวงเงินสูงถึง 8 แสนล้านหยวน (1.11 แสนล้านดอลลาร์) และอัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้นเพิ่มเติมผ่านทางตลาดการเงินในช่วงปลายปี โดยการดำเนินการทั้ง 2 ประการนั้น เทียบเท่ากับการปรับลด RRR อย่างน้อย 0.50% ส่งผลให้งบดุลบัญชีของ PBOC พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า PBOC จะปรับลด RRR ลง 0.25% ในไตรมาสแรกของปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top