“ไฟเซอร์” ยันเดินหน้ารุกตลาดรักษาโรคอ้วน แม้เลิกพัฒนายาจากผลข้างเคียง

นายอัลเบิร์ต บัวร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นในการรุกตลาดโรคอ้วนที่ทำกำไรได้สูงต่อไป แม้ล้มเลิกการพัฒนายาลดน้ำหนักเมื่อปลายปีที่แล้วเนื่องจากมีผลข้างเคียงที่รุนแรงก็ตาม

นายบัวร์ลากล่าวกับนักข่าวก่อนการแถลงที่การประชุมเจพีมอร์แกนเฮลท์แคร์ (JPMorgan healthcare conference) ในซานฟรานซิสโกว่า “จุดยืนของไฟเซอร์คือ เราเชื่อว่าโรคอ้วนคือจุดที่เราสามารถประสบความสำเร็จ ดังนั้นเราจึงต้องรุกตลาดนี้”

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดยาลดความอ้วนโดยรวมอาจพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในช่วงปลายทศวรรษนี้

นายบัวร์ลากล่าวว่า ไม่มีแนวโน้มที่บริษัทจะซื้อการรักษาโรคอ้วนที่มีการพัฒนาในขั้นท้าย ๆ ซึ่งจะมีราคาสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์ เนื่องจากในขณะนี้ ไฟเซอร์ยังคงมุ่งเน้นไปที่การลดต้นทุนและหนี้สิน หลังจากซื้อซีเจน (Seagen) บริษัทด้านมะเร็งวิทยาในราคา 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ไฟเซอร์ยังคงมุ่งมั่นสำรวจสภาพแวดล้อมเพื่อมองหาการทำข้อตกลงด้านใบอนุญาตที่มีความเป็นไปได้ หรือยาลดน้ำหนักที่อยู่ในการพัฒนาขั้นต้น

ทั้งนี้ นักลงทุนได้เทขายหุ้นไฟเซอร์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังจากเผชิญข่าวลบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงยอดขายวัคซีนและการรักษาโรคโควิด-19 ที่อ่อนแอกว่าคาด ซึ่งทำให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีและทำให้บริษัทต้องปรับลดต้นทุนถึง 4 พันล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top