บิตคอยน์พุ่งทะลุ $47,000 หลังสหรัฐไฟเขียวจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 3.4% แตะที่ระดับ 47,500 ดอลลาร์ หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติให้กองทุน 11 แห่งสามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งเป็นการจัดตั้งครั้งแรกในสหรัฐ

การที่ SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะทำให้นักลงทุนที่ซื้อกองทุนดังกล่าวสามารถเข้าลงทุนในบิตคอยน์ได้โดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และจะสร้างความสนใจต่อนักลงทุนสถาบัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์ เนื่องจากกังวลว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ขาดการควบคุมด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับดูแล

ทั้งนี้ SEC ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่งทำการซื้อขายบิตคอยน์ผ่านทางกองทุน Spot Bitcoin ETF ได้ตั้งแต่วันนี้ (11 ม.ค.) เป็นต้นไป โดยกองทุนทั้ง 11 แห่งได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust GBTC, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, Blackrock’s iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund และ Franklin Bitcoin ETF

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่สหรัฐอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะเป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นต่อไป เหมือนกับการอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF ทองเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย. 2547 ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในทองได้สะดวกขึ้นเพียงเข้าซื้อกองทุน ETF โดยไม่ต้องถือครองทองโดยตรง และทำให้ทองกลายเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่นักลงทุนเลือกในการกระจายการลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top