จีนให้คำมั่นเปิดทางสถาบันการเงินต่างชาติลงทุนในจีนได้ง่ายขึ้น

นายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนได้พบปะกับบรรดาผู้บริหารด้านการเงินระดับโลกเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเปิดทางให้สถาบันการเงินต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในประเทศจีนได้ง่ายขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้บริหารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาระหว่างประเทศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน และนายเหอเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางฝ่ายกิจการการเงินและเศรษฐกิจ

นายเหอกล่าวว่า “จีนจะเดินหน้าปฏิรูปและเปิดตลาดทุนให้กว้างขึ้นแบบสองทาง รวมทั้งจะอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนและการระดมเงินทุนข้ามพรมแดน นอกจากนี้ จีนจะดึงดูดสถาบันการเงินต่างชาติมากขึ้นและดึงดูดเงินทุนระยะยาวเข้าสู่จีนด้วย”

การพบปะกันในครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ได้แสดงท่าทีลังเลที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศจีน ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมทั้งความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

ข้อมูลจากโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ดัชนี MSCI China stock index ร่วงลง 11% ในปี 2566 และเป็นการปรับตัวลงรายปีติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงรายปีเป็นเวลานานถึง 3 ปี

เจ้าหน้าที่จีนและเจ้าหน้าที่สหรัฐ รวมทั้งกลุ่มผู้บริหารและนักวิชาการ มีการพบปะกันบ่อยขึ้นนับตั้งแต่จีนยุติการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยมีรายงานว่า นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันอังคารที่ 16 ม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top