จีนเล็งผ่อนปรนข้อกำหนดการขอวีซ่า หวังกระตุ้นท่องเที่ยว-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

จีนจะผ่อนคลายข้อกำหนดการขอวีซ่าบางประการเพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเพื่อธุรกิจ การศึกษา และการท่องเที่ยวในจีนได้ง่ายขึ้น ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนได้ประกาศขั้นตอน 5 ประการ เช่น การอนุญาตให้ชาวต่างชาติยื่นขอวีซ่าเดินทางกลับเข้าในประเทศอีกครั้ง (re-entry visa), ลดความซับซ้อนของกระบวนการขอวีซ่า และการอนุญาตให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าจีนอย่างเร่งด่วนด้วยวัตถุประสงค์ด้านการงานหรืออื่น ๆ สามารถยื่นขอวีซ่าได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (port visa) หรือวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึง (visa on arrival)

มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีนในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ นับตั้งแต่จีนกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งเมื่อช่วงต้นปี 2566 หลังการยกเลิกข้อจำกัดด้านโรคโควิด-19 โดยในช่วงปีที่ผ่านมา จีนได้อนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ จำนวนมากขึ้นเดินทางเข้าจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงเพิ่มเที่ยวบินตรงไปยังจุดหมายปลายทางในต่างประเทศ

ส่วนมาตรการอื่น ๆ ได้แก่ การอนุญาตให้ผู้เดินทางสามารถยื่นขอต่ออายุหรือเปลี่ยนวีซ่าได้ที่สถานีตำรวจที่อยู่ใกล้ที่สุด และผู้เดินทางที่แวะเปลี่ยนเครื่องภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของด่านตรวจสอบชายแดนที่สนามบินนานาชาติในกรุงปักกิ่งและที่อื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top