“เทสลา” จ่อระงับการผลิตที่โรงงานในเยอรมนี 2 สัปดาห์ เซ่นวิกฤตทะเลแดงกระทบอุปทาน

เทสลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค) ว่า บริษัทจะระงับการผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ที่โรงงานในเมืองกรุนไฮด์เดอ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ถึง 11 ก.พ. เนื่องจากการขาดแคลนส่วนประกอบ หลังเหตุโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงส่งผลให้หลายบริษัทต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสลาเป็นบริษัทแรกที่ประกาศระงับการผลิตอันเนื่องมาจากการขาดแคลนส่วนประกอบ ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ เช่น จีลี่ (Geely) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน และอีเกีย (Ikea) ก็ได้เตือนถึงการจัดส่งที่ล่าช้าเช่นกัน

เทสลาระบุในแถลงการณ์ว่า “ความขัดแย้งในทะเลแดงและการเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินเรือระหว่างยุโรปและเอเชียผ่านแหลมกู๊ดโฮปส่งผลกระทบต่อการผลิตโรงงานผลิตในเมืองกรุนไฮด์” พร้อมเสริมว่า “ระยะเวลาในการขนส่งที่ยาวนานขึ้นก่อให้เกิดช่องว่างด้านห่วงโซ่อุปทาน”

รายงานระบุว่า กลุ่มฮูตีได้ยกระดับการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่อิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้บริษัทขนส่งสินค้าชั้นนำของโลกต้องหลีกเลี่ยงคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่เร็วที่สุดระหว่างยุโรปและเอเชีย ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

คลองสุเอซครองสัดส่วนประมาณ 12% ของการขนส่งทางเรือทั่วโลก โดยบริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่เช่น เมอส์ก (Maersk) และฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) ได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาแทน ซึ่งมีราคาแพงกว่าและใช้เวลานานขึ้น

ทั้งนี้ การเดินเรือจากเอเชียไปยุโรปเหนือผ่านแหลมกู๊ดโฮปใช้ระยะเวลานานขึ้น 10 วัน และใช้ค่าเชื้อเพลิงเพิ่มเติมประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top