สหรัฐคว่ำบาตรองค์กร-ชาวรัสเซีย เอี่ยวขนส่งขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อชาวรัสเซีย 1 ราย และองค์กรรัสเซีย 3 แห่ง ที่มีความเกี่ยวข้องกับการขนส่งและทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ สำหรับใช้ในสงครามของรัสเซียในยูเครน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือใส่ยูเครน

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงเฝ้าติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดว่ารัสเซียได้ให้การสนับสนุนใด ๆ แก่เกาหลีเหนือเพื่อแลกกับอาวุธเหล่านี้ และจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อระบุและเปิดเผยตัวบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย พร้อมเสริมว่า “เราจะไม่ลังเลที่จะดำเนินการเพิ่ม”

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า องค์กรที่ถูกคว่ำบาตรได้แก่ บริษัทร่วมหุ้นหน่วยการบินที่ 224 สเตตแอร์ไลน์, ศูนย์วิจัยและอาวุธขั้นสูงวลาดิมีโรฟกา และสนามยิงปืนอาชูลุก

ส่วนบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร ได้แก่ นายวลาดิมีร์ วลาดิมีโรวิช มิเคย์ชิก ผู้อำนวยการทั่วไปของบริษัทสายการบินของรัฐ ซึ่งแยกตัวออกจากกองทัพอากาศรัสเซีย เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศเชิงพาณิชย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top