ทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 20 ดอลล์ ข่าวสหรัฐบอมบ์กบฏฮูตีหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 20 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ณ เวลา 13.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 20.10 ดอลลาร์ หรือ 1% แตะระดับ 2,039.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สหรัฐและสหราชอาณาจักรทำการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายต่าง ๆ ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในทะเลแดง

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เริ่มออกมาเคลื่อนไหวด้วยการโจมตีเรือที่แล่นผ่านเส้นทางทะเลแดงนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไร้มนุษยธรรมกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลโดยไม่สนใจสัญชาติ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

เคลวิน หว่อง นักวิเคราะห์จากบริษัทโออันดา เอเชีย แปซิฟิกกล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 1.82% เป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำ โดยคาดว่าแนวต้านในระยะใกล้ของราคาทองคำจะอยู่ที่ 2,060 ดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top