“ฮูตี” ลั่นเดินหน้าโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ไม่หวั่นถูกสหรัฐบอมบ์ฐานที่มั่น

ภาพ: รอยเตอร์

นายโมฮัมเหม็ด อับดุล ซาลาม โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์อัล-มาสิเราะห์ว่า ฮูตีจะเดินหน้าโจมตีเรือของอิสราเอลหรือเรือลำใดก็ตามที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล พร้อมกับกล่าวว่าการที่สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีนั้น เป็นการกระทำที่โง่เขลา และไม่อาจหยุดยั้งกลุ่มฮูตีได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐและอังกฤษได้ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโดยพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่น 16 แห่งของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งสร้างความเสียหายต่อฐานที่ตั้งเรดาร์, คลังสรรพาวุธ และแท่นยิงจรวด โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีเรือสินค้าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ โดยใช้ทั้งโดรนและขีปนาวุธยิงใส่เรือสินค้า จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาจะไม่ลังเลในการสั่งใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องประชาชนของสหรัฐ และเปิดทางให้การเดินเรือพาณิชย์ระหว่างประเทศเป็นไปอย่างคล่องตัว ขณะที่ออสเตรเลีย บาห์เรน แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ต่างก็ออกมาร่วมสนับสนุนสหรัฐ

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไร้มนุษยธรรมกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลโดยไม่สนใจสัญชาติ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top