รัสเซียจวกมะกัน-อังกฤษ ปมทิ้งบอมบ์ในเยเมน ร้อง UN จัดประชุมฉุกเฉิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า รัสเซียจวกสหรัฐและอังกฤษจากกรณีการโจมตีทางการทหารในเยเมน ซึ่งทางการรัสเซียระบุว่า เป็นการสุมไฟความตึงเครียดทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางและแสดงให้เห็นว่า ทั้งสองชาติไม่เคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ รัสเซียยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (12 ม.ค.) เพื่อหารือกรณีดังกล่าว

“การโจมตีทางอากาศของสหรัฐในเยเมนเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความบิดเบี้ยวของมติ UNSC ของพวกแองโกล-แซกซอน (Anglo-Saxon)” นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุ

นอกจากนี้ นางซาคาโรวาเสริมว่า การโจมตีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการไม่คำนึงถึงกฎหมายระหว่างประเทศ และยิ่งทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคบานปลายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐและสหราชอาณาจักรทำการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายต่าง ๆ ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ซึ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในทะเลแดง

ด้านโฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีระบุว่า การโจมตีของสหรัฐและอังกฤษนั้นขาดเหตุผลอันชอบธรรม พร้อมย้ำว่า กลุ่มฮูตีจะเดินหน้าโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอลต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top