“สเตลแลนทิส” ประกาศลงทุนในบริษัทผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออน มุ่งเป้าเพิ่มการผลิต EV

สเตลแลนทิส (Stellantis) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ประกาศในวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า กำลังลงทุนในทีอามัต (Tiamat) บริษัทสตาร์ตอัปผู้ผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออนของฝรั่งเศส เพื่อกระจายการลงทุน เพิ่มการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าจำนวนมาก พร้อมทั้งลดการพึ่งพาทรัพยากรที่หายากและมีจำกัด

ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเงินลงทุนว่ามีจำนวนเท่าใด โดยการลงทุนนี้นับเป็นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนเบื้องต้นจำนวน 150 ล้านยูโรของทีอามัต

ด้านนายเอิร์ฟ โบฟฟ์ ซีอีโอของทีอามัตกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เงินทุนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

นายโบฟฟ์กล่าวว่า โรงงานแบตเตอรี่ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งที่ 5 ในภูมิภาค คาดว่าจะมีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 0.7 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมงภายในปี 2569 และอาจเพิ่มสู่ระดับ 5 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมงภายในปี 2572

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีอามัตก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยแยกตัวจากสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ซีเอ็นอาร์เอส (CNRS) ของรัฐบาลฝรั่งเศส บริษัทยืนยันว่าสามารถสร้างแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้ลิเธียม ซึ่งเป็นโลหะที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากกระแสความนิยมในการใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วโลก โดยทีอามัตเลือกใช้โซเดียม ซึ่งเป็นโลหะที่หาได้ง่ายกว่าและมีปริมาณมากกว่าแทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top