ไต้หวันเปิดการเลือกตั้งประธานาธิบดี-รัฐสภาวันนี้ ขณะจีนจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

ไต้หวันเปิดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาในวันนี้ (13 ม.ค.) ขณะที่จีนระบุว่าจะเป็นการเลือกระหว่างสงครามและสันติสุข และเกิดขึ้นในขณะที่จีนเพิ่มแรงกดดันให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันประสบความสำเร็จด้านประชาธิปไตยนับตั้งแต่จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงครั้งแรกในปี 2539 หลังจากเผชิญกับการปกครองแบบเผด็จการและกฎอัยการศึกมานานหลายทศวรรษ

พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซึ่งปฏิเสธการอ้างสิทธิของจีนเหนือดินแดนไต้หวันนั้น ส่งผู้สมัครลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งรวมถึงนายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง จีนประณามนายไล่หลายครั้งว่าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตราย และปฏิเสธเสียงเรียกร้องของนายไล่หลายครั้งในการเจรจา ขณะที่นายไล่กล่าวว่าเขามุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน และจะยังคงส่งเสริมการป้องกันเกาะไต้หวันต่อไป

ทั้งนี้ การเลือกตั้งจะเปิดให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเป็นเวลา 8 ชั่วโมงและจะปิดการลงคะแนนเสียงในเวลา 16.00 น.หรือราว 15.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และจะเริ่มการนับคะแนนทันที โดยไต้หวันไม่มีการลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีการมอบฉันทะในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หรือการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top