เกาหลีใต้จ่อออกมาตรการรักษาความปลอดภัยเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยของเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง เนื่องจากสถานการณ์ในเส้นทางเดินเรือหลักทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ความตึงเครียดในทะเลแดงเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่สหรัฐและอังกฤษดำเนินการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายทางทหารในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังกลุ่มฮูตีก่อเหตุโจมตีในทะเลแดงมากกว่า 20 ครั้งตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. 2566

“กระทรวงกลาโหมกำลังใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อประกันความปลอดภัยให้กับเรือของเกาหลีในการขนส่งในทะเลแดง มาตรการสนับสนุนต่าง ๆ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ” จอน ฮา-กยู โฆษกกระทรวงฯ กล่าวในการแถลงข่าว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ชุดหน่วยรบพิเศษ “ช็องแฮ” 300 คนได้ประจำการในอ่าวเอเดนและน่านน้ำใกล้เคียงอยู่แล้วเพื่อปฏิบัติภารกิจความมั่นคงทางทะเล รวมถึงการคุ้มกันเรือพลเรือน และปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัด

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้และอีก 9 ประเทศออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อสนับสนุนการโจมตีทางอากาศของสหรัฐและอังกฤษต่อกลุ่มฮูตี เพื่อตอบโต้กลุ่มฮูตีที่ก่อเหตุโจมตีหลายครั้งในทะเลแดง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top