คาดมูลค่าแบงก์ทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้น 7 ล้านล้านดอลล์หากใช้นโยบายหนุนการเติบโต

บอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป (Boston Consulting Group – BGC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า มูลค่าของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกรวมกันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 7 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า หากธนาคารใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร

BGC ระบุในรายงานว่า มูลค่าของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากมูลค่าปัจจุบัน หากธนาคารยังคงเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจ และพยายามเพิ่มอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี (Price to Book Value Ratio) หรือ P/BV แม้จะเผชิญอุปสรรคก็ตาม

ทั้งนี้ BGC ระบุว่า กว่า 75% ของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกมี P/BV ต่ำกว่า 1 ในปี 2565 และเงินปันผลที่ธนาคารจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าดัชนีตลาดหุ้นของประเทศขนาดใหญ่นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน แต่หากธนาคารเหล่านี้ใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจก็จะทำให้มูลค่าของธนาคารปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี BGC กล่าวว่า ธุรกิจและกำไรของธนาคารทั่วโลกยังคงเผชิญกับแรงกดดันจากข้อกำหนดการเพิ่มเงินทุนสำรอง และการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้เล่นรายใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีด้านการเงิน หรือฟินเทค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top