รัสเซียจ่อให้บริการวิกิพีเดียเวอร์ชันรัสเซียเต็มรูปแบบวันนี้

สื่อของรัสเซียรายงานว่า เว็บไซต์ Ruwiki ซึ่งเป็นสารานุกรมออนไลน์ภาษารัสเซียที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับวิกิพีเดีย (Wikipedia) เตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันนี้ (15 ม.ค.)

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ (Kommersant) ของรัสเซียรายงานว่า การทดสอบเบตา ซึ่งเป็นการทดสอบเว็บไซต์โดยจำกัดผู้ชม เริ่มต้นในช่วงกลางปี 2566 และมีรายงานว่า ปัจจุบันมีบทความใน Ruwiki มากกว่าในวิกิพีเดียภาษารัสเซีย

รัสเซียระบุว่า ทางการยังไม่มีแผนบล็อกเว็บไซต์วิกิพีเดียแต่อย่างใด โดยวิกิพีเดียเป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลอิสระเพียงไม่กี่แห่งที่ยังคงเหลือรอดจากการปราบปรามคอนเทนต์ออนไลน์ของรัสเซียที่เข้มงวดยิ่งขึ้น หลังการรุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565

อย่างไรก็ตาม ศาลรัสเซียได้สั่งปรับวิกิพีเดียหลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับยูเครนนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

สื่อรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ให้การรับรองแพลตฟอร์มทางเลือกใหม่ ๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงวิกิพีเดียตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565

หนังสือพิมพ์อิสเวสเทีย (Izvestia) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างอิงบริการด้านข่าวสารของ Ruwiki ว่า บทความที่ถูกอ่านมากที่สุดในช่วงการทดสอบเบตา ประกอบด้วย รายชื่อผู้เสียชีวิตในปี 2566 ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงระหว่างอาหรับ-อิสราเอล ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนของรัสเซีย และภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในรัสเซีย ซึ่งผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยใช้เวลามากกว่า 6 นาทีในเว็บไซต์นี้ และความลึกของการรับชมเว็บไซต์ในขั้นทดสอบโดยเฉลี่ยอยู่ที่มากกว่า 5 หน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top