จีนเบรกรับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX หลังเครื่องบินอลาสกา แอร์ไลน์ชิ้นส่วนหลุด

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) ว่า โบอิ้งเผชิญปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 MAX ไปยังจีนอีกครั้ง หลังจากเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์เกิดชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

แหล่งข่าวระบุว่า สายการบินไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ (China Southern Airlines) ซึ่งมีกำหนดรับเครื่องบิน 737 MAX ในเดือนม.ค. ได้มีแผนตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติมบนเครื่องบินก่อนที่จะยอมรับการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีนได้แจ้งให้สายการบินต่าง ๆ ของจีนดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ สายการบินต่าง ๆ ในจีนไม่มีเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 ส่วนเครื่องบินรุ่น 737 MAX 8 ที่มีในฝูงบินของสายการบินจีนนั้น ไม่ได้ใช้ผนังเครื่องบินรุ่นเดียวกับเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 ของสายบินอลาสกา แอร์ไลน์

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมในขณะนี้ และกำลังรอความชัดเจนจากการสืบสวนของสหรัฐเกี่ยวกับอุบัติเหตุของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 จีนได้ระงับคำสั่งซื้อและการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้งเกือบทั้งหมด หลังจากที่เครื่องบินรุ่น 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลก หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย

หากโบอิ้งสามารถกลับมาส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 MAX ได้อีกครั้ง ก็จะนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างโบอิ้งกับจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤต 737 MAX รวมถึงความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top