“อิเกีย” ยืนยันลดราคาสินค้า แม้ต้นทุนขนส่งเพิ่มจากปัญหาเดินเรือในทะเลแดง

อิเกีย (IKEA) บริษัทผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่สัญชาติสวีเดนยืนยันเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ว่า จะยังคงดำเนินการปรับลดราคาสินค้าตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้านี้ แม้ว่าปัญหาการหยุดชะงักในการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางในทะเลแดงจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นก็ตาม

“ความมุ่งมั่นของเราคือการให้ความสำคัญกับการรับประกันว่า ลูกค้าของเราจะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่า” นายเจสเปอร์ โบรดิน ซีอีโอของอิงกา กรุ๊ป (Ingka Group) ซึ่งเป็นเจ้าของสาขาส่วนใหญ่ทั่วโลกของอิเกียกล่าวในการประชุมตลาดโลกของสำนักข่าวรอยเตอร์ นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์

ในระหว่างเดือนก.ย. จนถึงเดือนพ.ย. 2566 อิงกา กรุ๊ป ได้ลงทุนมากกว่า 1 พันล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการปรับลดราคาสินค้าในตลาดต่าง ๆ และตั้งเป้าที่จะลดราคาต่อไปในปีนี้

นายโบรดินกล่าวว่า ด้วยการปรับลดราคาสินค้าลงนั้น อิงกา กรุ๊ป อาจมีผลกำไรที่ลดลงตามไปด้วย

“นี่ไม่ใช่ปีที่บริษัทจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มผลกำไร แต่จะเป็นปีที่จะดำเนินงานด้วยผลกำไรที่น้อยลง เพื่อช่วยสนับสนุนผู้คน” นายโบรดินกล่าว

ทั้งนี้ อิเกียมีแผนที่จะขยายธุรกิจในจีนและอินเดีย โดยนายโบรดินกล่าวว่า อิเกียเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวในจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงโดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งอ้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับปาเลสไตน์นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าโลก โดยบริษัทขนส่งทางเรือยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ได้เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือไปใช้เส้นทางอ้อมทางใต้สุดของทวีปแอฟริกาแทน ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่า และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

ต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้นได้ก่อให้เกิดกระแสกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อครั้งใหม่ ทั้ง ๆ ที่ผู้บริโภคเพิ่งจะเริ่มรู้สึกโล่งใจกับราคาที่เริ่มลดลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top